40+ Công cụ nâng cao khả năng SEO quốc tế của bạn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
40+ Công cụ nâng cao khả năng SEO quốc tế của bạn
Rất nhiều trong số những câu hỏi thường xuyên mà tôi nhận được đó là về các công cụ SEO mà tôi đang sử dụng để SEO trên công cụ Google quốc tế (Google.com). Mặc dù tôi đã có trình bày và chia sẻ chúng trong rất nhiều bài viết của tôi nhưng tôi đã không thể tập trung chia sẻ về chúng. Hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn tôi đã sử dụng chúng như thế nào để hỗ trợ các hoạt động SEO quốc tế của tôi.
Các công cụ SEO sẽ là một phần trong toàn bộ quá trình SEO của bạn, bao gồm cả việc xác định tiềm năng, hướng đến người dùng quốc tế, tối ưu hóa và thúc đẩy các trang web, tìm kiếm tính phổ biến trong phạm vi quốc tế, đo lường và đạt lợi ích trong quá trình SEO quốc tế.
Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu các công cụ này.
Xác định ban đầu
1. Google Webmasters Tools
Xác định người dùng tiềm năng của bạn, xác định người dùng thực tại từ khối lượng và xu hướng của các truy vấn mà trang của bạn được hiển thị, tỉ lệ click chuột, CTR bạn có ở mỗi quốc gia. Bạn có thể sử dụng thêm báo cáo Search Queries và lọc theo quốc gia.
2. Google Analytics
Trong Google Analytics, báo cáo Nhân khẩu học (Demographics), bạn có thể kiểm tra người dùng hiện tại của bạn, conversion, conversion rate, xu hướng đến từ nhiều quốc gia khác nhau và ngôn ngữ, nguồn lưu lượng truy cập, từ khóa và các trang dẫn đến bạn.
Tiềm năng tìm kiếm quốc tế của bạn
SEMrush, SearchMetrics Essentials, Moz Keyword Difficulty Tool
Ngoài nghiên cứu khối lượng tìm kiếm và từ khóa của ngôn ngữ thuộc quốc gia mà bạn muốn nhắm mục tiêu (sử dụng keyword tool hoặc các công cụ phân tích từ khóa phổ biến), bạn có thể sử dụng các công cụ nhưSEMrush và SearchMetrics có hỗ trợ đa quốc gia để xác định thị trường hiện tại và các đối thủ cạnh tranh chính của bạn trên thị trường đó.
Để tìm ra các công cụ tìm kiếm phổ biến ở các nước mục tiêu của bạn, bạn có thể sử dụng StatCounter hoặc Alexa. Sau đó sử dụng công cụ phân tích của họ để tìm ra khối lượng tìm kiếm cụ thể. Có thể là Google Keyword Planner cho các nước phương Tây chủ yếu sử dụng Google, Yandex Keyword Statistics cho Nga hayBaidu Index khi tìm kiếm ở thị trường Trung Quốc.
Ý tưởng cho từ khóa quốc tế
Ubersuggest, SEOchat Suggestion Keyword Finder
Xác định các từ khóa bổ sung vào từ khóa chính với Ubersuggest (bạn có thể chọn nhiều ngôn ngữ khác nhau và các quốc gia khác nhau) cùng với SEOchat Suggestion Keyword Finder
Tại sao tôi không khuyên bạn sử dụng Google's Global Market Finder ?
Tôi cũng thường xuyên được hỏi sao không khuyên (hoặc tư vấn, kiến nghị) sử dụng Google's Global Market Finder trong các tư vấn SEO quốc tế của tôi và đây là lý do: Nó thường xuyên không chính xác với các bản dịch, các thuật ngữ địa phương và dễ gây nhầm lẫn, hiểu lầm.
Công cụ này có một lưu ý quan trọng bên dưới kết quả:
...since the translations are created using Google Translate, they are not always perfect so be sure to confirm that the terms you're selecting are accurate...
Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng vì nó là một công cụ của Google nên chắc là ổn, hoặc kết quả cũng tương đối chính xác. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn không phải là người bản xứ nên bạn không thể chắc chắn được kết quả đó có chính xác hay không.
Bởi vì nguyên nhân này, công cụ này trở nên vô dụng và nó có thể làm phức tạp hơn qui trình SEO của bạn. Dù sao đi nữa bạn sẽ cần một sự hỗ trợ bản địa cũng như các gợi ý từ khóa từ các công cụ khác cho ý tưởng từ khóa chính xác hơn và khối lượng tìm kiếm thực tế hơn.
Ví dụ, hãy cho rằng tôi đến từ một công ty Mỹ, tìm kiếm khối lượng tìm kiếm tiềm năng ở Mexico liên quan tới "căn hộ" và "căn hộ cho thuê"
Công cụ này sẽ đề nghị các từ khóa như "pisos", "alquiler apartamentos", và "alquilar apartamentos". Những kết quả này có những vấn đề sau:
Bạn có thể thấy kết quả khối lượng tìm kiếm đối với các từ khóa được Google's Global Market Finder đề nghị rất thấp so với những từ khóa mang tính địa phương mà tôi đã chỉ ra. Đó mới thực sự là những gì người dùng sử dụng trong tình huống này.
Ngoài ra, thuật ngữ "Alquiler apartamentos" là không đúng ngữ pháp, vì nó cần một giới từ "de". Nó cần phải được viết lại thành "Alquiler de apartamentos" (theo nghĩa đen trong tiếng Tây Ban Nha sẽ là "Rent of apartments" - cho thuê căn hộ). Mặc dù sự nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra ở bất kỳ công cụ phân tích từ khóa nào nhưng trong trường hợp này Google's Global Market Finder nhầm lẫn nhiều hơn. Và như tôi đã đề cập ở trên, chúng ta nên kết thúc việc sử dụng công cụ này khi tiến hành phân tích SEO quốc tế.
Hồ sơ cá nhân người dùng quốc tế của bạn
TNS Digital Life và Google's Consumer Barometer
Hiểu đặc điểm nhân khẩu học của người dùng quốc tế và sở thích mua hàng trực tuyến của họ không chỉ bằng các nghiên cứu thị trường của Comscore Data Mine. Bạn còn có thể tìm hiểu về những đặc điểm này bằng trang TNS Digital Life và Google's Consumer Barometer. Những trang này cho phép bạn chọn lựa và tương tác với dữ liệu của họ theo từng ngành công nghiệp, quốc gia và đặc điểm nhân khẩu học.
Hành vi ngành công nghiệp và đặc điểm trong môi trường quốc tế
Alexa, Rnkrnk, SimilarWeb, và Google Display Network Research
Xác định đối thủ cạnh tranh, hành vi và đặc điểm của họ bằng cách nghiên cứu Alexa, Rnkrnk, Google's Display Network Research, và SimilarWeb.
Bạn nên hiểu sản phẩm phổ biến của họ, nội dung, đề xuất bán hàng độc đáo của họ, điểm mạnh, điểm yếu của họ, những hoạt động tiếp thị họ đã phát triển và một chút về cộng đồng trực tuyến của họ.
Chú thích ngôn ngữ (hreflang) của bạn
MediaFlow's Hreflang Sitemap Tool, DejanSEO Hreflang Validator, Rob Hammond's SEO Crawler, vàScreaming Frog SEO Spider Tool
Hãy chắc chắn rằng bạn đã đưa các chú thích hreflang chính xác trên các phiên bản khác nhau của trang quốc tế của bạn, cho thấy ngôn ngữ và mục tiêu của mỗi trang theo định dạng ISO639-1 cho ngôn ngữ vàISO 3166-1 Alpha 2 cho thuộc tính quốc gia.
Bạn có thể sử dụng DejanSEO hreflang validator để kiểm tra trên 1 trang cụ thể hay sử dụng Rob Hammond'sSEO Crawler để xác minh nhanh chóng nếu các trang đều có cùng một đặc điểm giống nhau. Nếu cần xác minh hơn 250 trang nội bộ khác nhau, bạn có thể sử dụng bộ lọc của Screaming Frog để xác minh nó có chứa hoặc không chứa hreflang mong muốn.
Định vị website ở quốc gia mục tiêu
Google Webmaster Tools Geolocation , Bing Webmaster Tools Geotargeting, FlagFox extension cho Firefox, và Flag extension cho Chrome
Nếu bạn đang nhắm đến một quốc gia và sử dụng tên miền quốc tế (top-level domain), bạn có thể định vị cho nó bằng các thuộc tính định vị (geolocation) của Google, Bing, và Yandex Webmaster Tools.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để định vị tên miền là sử dụng tên miền có liên quan đến mỗi quốc gia. Hãy nhìn vàocơ sở dữ liệu của IANA với mỗi mã quốc gia sẽ cho phép đăng ký mua với tên miền quốc gia tương ứng ủa họ hoặc sẽ có những người được phê duyệt cho phép đăng ký tên miền tương ứng ở mỗi quốc gia như vậy.
Ngoài ra, mặc dù nó không còn quan trọng như trước đây nhưng bạn hãy xem ví dụ dưới đây: Minube, một cộng đồng du lịch lớn ở Tây Ban Nha được đặt máy chủ tại Đức. Nếu bạn có một địa chỉ IP vùng miền(local IP) cho website của bạn ở mỗi quốc gia, nó có thể có rất nhiều lợi ích. Bạn có thể kiểm tra địa chỉ IP của bất kỳ trang web nào bằng cách sử dụng phần mềm mở rộng FlagFox của FireFox hoặc Flag của Chrome.
Nội dung website của bạn
Twitterfall, Google Trends, Talkwalker, PROMT, WordReference, và ProZ
Điều tối quan trọng là bạn phải triển khai nội dung hấp dẫn và tối ưu hóa cho đối tượng mục tiêu của bạn không chỉ bao gôm các từ khóa mong muốn mà phải tạo ra sự thú vị cho khách hàng quốc tế của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra trên website.
Đối với điều này, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn về mặt ngôn ngữ nên bạn cần nhiều sự hỗ trợ. Hãy tham gia và kiểm tra các cộng đồng dịch trực tuyến như ProZ.
Để kiểm tra lại nội dung của mình, bạn có thể cần một phần mềm dịch thuật chuyên nghiệp(hay đáng tin cậy hơn Google Translate) mà cũng tích hợp sẵn bộ công cụ Office. PROMT là một ví dụ tốt.
Trong một số trường hợp cụ thể (hi vọng là không nhiều) bạn cần tham khảo thêm một số thuật ngữ tiếng mẹ đẻ của một quốc gia nào đó, hoặc bạn chỉ muốn kiếm tra một vài từ đặc biệt, hãy tham khảo cộng đồngWordReference. Có một số lượng đáng kinh ngạc cách chủ đề và bản dịch cho nhiều ngôn ngữ khác nhau trên đó.
Thời buổi ngày nay, bạn cần cập nhật liên tục các chủ đề nóng, các xu hướng quốc tế để xác định nội dung mới cho website. Đối với điều này bạn có thể sử dụng Google Trends (sử dụng tìm kiếm HOT ở mỗi quốc gia), Twitterfall cho phép bạn dễ dàng theo dõi với một dòng chủ đề cụ thể đã định vị tính năng.Talkwalker là một công cụ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và dễ dàng tạo ra các thông báo qua email hoặc RSS.
[CENTER]
Nguồn: Moz.COM
Tác giả: Aleyda Solis
www.vnwebmaster.com
Các công cụ SEO sẽ là một phần trong toàn bộ quá trình SEO của bạn, bao gồm cả việc xác định tiềm năng, hướng đến người dùng quốc tế, tối ưu hóa và thúc đẩy các trang web, tìm kiếm tính phổ biến trong phạm vi quốc tế, đo lường và đạt lợi ích trong quá trình SEO quốc tế.
Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu các công cụ này.
Xác định ban đầu
1. Google Webmasters Tools
Xác định người dùng tiềm năng của bạn, xác định người dùng thực tại từ khối lượng và xu hướng của các truy vấn mà trang của bạn được hiển thị, tỉ lệ click chuột, CTR bạn có ở mỗi quốc gia. Bạn có thể sử dụng thêm báo cáo Search Queries và lọc theo quốc gia.
2. Google Analytics
Trong Google Analytics, báo cáo Nhân khẩu học (Demographics), bạn có thể kiểm tra người dùng hiện tại của bạn, conversion, conversion rate, xu hướng đến từ nhiều quốc gia khác nhau và ngôn ngữ, nguồn lưu lượng truy cập, từ khóa và các trang dẫn đến bạn.
Tiềm năng tìm kiếm quốc tế của bạn
SEMrush, SearchMetrics Essentials, Moz Keyword Difficulty Tool
Ngoài nghiên cứu khối lượng tìm kiếm và từ khóa của ngôn ngữ thuộc quốc gia mà bạn muốn nhắm mục tiêu (sử dụng keyword tool hoặc các công cụ phân tích từ khóa phổ biến), bạn có thể sử dụng các công cụ nhưSEMrush và SearchMetrics có hỗ trợ đa quốc gia để xác định thị trường hiện tại và các đối thủ cạnh tranh chính của bạn trên thị trường đó.
Để tìm ra các công cụ tìm kiếm phổ biến ở các nước mục tiêu của bạn, bạn có thể sử dụng StatCounter hoặc Alexa. Sau đó sử dụng công cụ phân tích của họ để tìm ra khối lượng tìm kiếm cụ thể. Có thể là Google Keyword Planner cho các nước phương Tây chủ yếu sử dụng Google, Yandex Keyword Statistics cho Nga hayBaidu Index khi tìm kiếm ở thị trường Trung Quốc.
Ý tưởng cho từ khóa quốc tế
Ubersuggest, SEOchat Suggestion Keyword Finder
Xác định các từ khóa bổ sung vào từ khóa chính với Ubersuggest (bạn có thể chọn nhiều ngôn ngữ khác nhau và các quốc gia khác nhau) cùng với SEOchat Suggestion Keyword Finder
Tại sao tôi không khuyên bạn sử dụng Google's Global Market Finder ?
Tôi cũng thường xuyên được hỏi sao không khuyên (hoặc tư vấn, kiến nghị) sử dụng Google's Global Market Finder trong các tư vấn SEO quốc tế của tôi và đây là lý do: Nó thường xuyên không chính xác với các bản dịch, các thuật ngữ địa phương và dễ gây nhầm lẫn, hiểu lầm.
Công cụ này có một lưu ý quan trọng bên dưới kết quả:
...since the translations are created using Google Translate, they are not always perfect so be sure to confirm that the terms you're selecting are accurate...
Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng vì nó là một công cụ của Google nên chắc là ổn, hoặc kết quả cũng tương đối chính xác. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn không phải là người bản xứ nên bạn không thể chắc chắn được kết quả đó có chính xác hay không.
Bởi vì nguyên nhân này, công cụ này trở nên vô dụng và nó có thể làm phức tạp hơn qui trình SEO của bạn. Dù sao đi nữa bạn sẽ cần một sự hỗ trợ bản địa cũng như các gợi ý từ khóa từ các công cụ khác cho ý tưởng từ khóa chính xác hơn và khối lượng tìm kiếm thực tế hơn.
Ví dụ, hãy cho rằng tôi đến từ một công ty Mỹ, tìm kiếm khối lượng tìm kiếm tiềm năng ở Mexico liên quan tới "căn hộ" và "căn hộ cho thuê"
Công cụ này sẽ đề nghị các từ khóa như "pisos", "alquiler apartamentos", và "alquilar apartamentos". Những kết quả này có những vấn đề sau:
- Danh từ "pisos" không được dùng ở Mexico cho ý nghĩa căn hộ, thay vào đó họ sử dụng danh từ "sàn" (floor) để chỉ căn hộ. Tây Ban Nha mới là nơi căn hộ được gọi là "pisos".
- "Alquiler apartamentos" nghĩa là "cho thuê căn hộ" và "alquilar apartamentos" là "mướn căn hộ". Những thuật ngữ này phổ biến ở Tây Ban Nha, không phải Mexico. Ở Mexico "Alquiler apartamentos" sẽ là "Renta departamentos," và "Alquilar apartamentos" sẽ trở thành "Rentar departamentos."
Bạn có thể thấy kết quả khối lượng tìm kiếm đối với các từ khóa được Google's Global Market Finder đề nghị rất thấp so với những từ khóa mang tính địa phương mà tôi đã chỉ ra. Đó mới thực sự là những gì người dùng sử dụng trong tình huống này.
Ngoài ra, thuật ngữ "Alquiler apartamentos" là không đúng ngữ pháp, vì nó cần một giới từ "de". Nó cần phải được viết lại thành "Alquiler de apartamentos" (theo nghĩa đen trong tiếng Tây Ban Nha sẽ là "Rent of apartments" - cho thuê căn hộ). Mặc dù sự nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra ở bất kỳ công cụ phân tích từ khóa nào nhưng trong trường hợp này Google's Global Market Finder nhầm lẫn nhiều hơn. Và như tôi đã đề cập ở trên, chúng ta nên kết thúc việc sử dụng công cụ này khi tiến hành phân tích SEO quốc tế.
Hồ sơ cá nhân người dùng quốc tế của bạn
TNS Digital Life và Google's Consumer Barometer
Hiểu đặc điểm nhân khẩu học của người dùng quốc tế và sở thích mua hàng trực tuyến của họ không chỉ bằng các nghiên cứu thị trường của Comscore Data Mine. Bạn còn có thể tìm hiểu về những đặc điểm này bằng trang TNS Digital Life và Google's Consumer Barometer. Những trang này cho phép bạn chọn lựa và tương tác với dữ liệu của họ theo từng ngành công nghiệp, quốc gia và đặc điểm nhân khẩu học.
Hành vi ngành công nghiệp và đặc điểm trong môi trường quốc tế
Alexa, Rnkrnk, SimilarWeb, và Google Display Network Research
Xác định đối thủ cạnh tranh, hành vi và đặc điểm của họ bằng cách nghiên cứu Alexa, Rnkrnk, Google's Display Network Research, và SimilarWeb.
Bạn nên hiểu sản phẩm phổ biến của họ, nội dung, đề xuất bán hàng độc đáo của họ, điểm mạnh, điểm yếu của họ, những hoạt động tiếp thị họ đã phát triển và một chút về cộng đồng trực tuyến của họ.
Chú thích ngôn ngữ (hreflang) của bạn
MediaFlow's Hreflang Sitemap Tool, DejanSEO Hreflang Validator, Rob Hammond's SEO Crawler, vàScreaming Frog SEO Spider Tool
Hãy chắc chắn rằng bạn đã đưa các chú thích hreflang chính xác trên các phiên bản khác nhau của trang quốc tế của bạn, cho thấy ngôn ngữ và mục tiêu của mỗi trang theo định dạng ISO639-1 cho ngôn ngữ vàISO 3166-1 Alpha 2 cho thuộc tính quốc gia.
Bạn có thể sử dụng DejanSEO hreflang validator để kiểm tra trên 1 trang cụ thể hay sử dụng Rob Hammond'sSEO Crawler để xác minh nhanh chóng nếu các trang đều có cùng một đặc điểm giống nhau. Nếu cần xác minh hơn 250 trang nội bộ khác nhau, bạn có thể sử dụng bộ lọc của Screaming Frog để xác minh nó có chứa hoặc không chứa hreflang mong muốn.
Định vị website ở quốc gia mục tiêu
Google Webmaster Tools Geolocation , Bing Webmaster Tools Geotargeting, FlagFox extension cho Firefox, và Flag extension cho Chrome
Nếu bạn đang nhắm đến một quốc gia và sử dụng tên miền quốc tế (top-level domain), bạn có thể định vị cho nó bằng các thuộc tính định vị (geolocation) của Google, Bing, và Yandex Webmaster Tools.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để định vị tên miền là sử dụng tên miền có liên quan đến mỗi quốc gia. Hãy nhìn vàocơ sở dữ liệu của IANA với mỗi mã quốc gia sẽ cho phép đăng ký mua với tên miền quốc gia tương ứng ủa họ hoặc sẽ có những người được phê duyệt cho phép đăng ký tên miền tương ứng ở mỗi quốc gia như vậy.
Ngoài ra, mặc dù nó không còn quan trọng như trước đây nhưng bạn hãy xem ví dụ dưới đây: Minube, một cộng đồng du lịch lớn ở Tây Ban Nha được đặt máy chủ tại Đức. Nếu bạn có một địa chỉ IP vùng miền(local IP) cho website của bạn ở mỗi quốc gia, nó có thể có rất nhiều lợi ích. Bạn có thể kiểm tra địa chỉ IP của bất kỳ trang web nào bằng cách sử dụng phần mềm mở rộng FlagFox của FireFox hoặc Flag của Chrome.
Nội dung website của bạn
Twitterfall, Google Trends, Talkwalker, PROMT, WordReference, và ProZ
Điều tối quan trọng là bạn phải triển khai nội dung hấp dẫn và tối ưu hóa cho đối tượng mục tiêu của bạn không chỉ bao gôm các từ khóa mong muốn mà phải tạo ra sự thú vị cho khách hàng quốc tế của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra trên website.
Đối với điều này, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn về mặt ngôn ngữ nên bạn cần nhiều sự hỗ trợ. Hãy tham gia và kiểm tra các cộng đồng dịch trực tuyến như ProZ.
Để kiểm tra lại nội dung của mình, bạn có thể cần một phần mềm dịch thuật chuyên nghiệp(hay đáng tin cậy hơn Google Translate) mà cũng tích hợp sẵn bộ công cụ Office. PROMT là một ví dụ tốt.
Trong một số trường hợp cụ thể (hi vọng là không nhiều) bạn cần tham khảo thêm một số thuật ngữ tiếng mẹ đẻ của một quốc gia nào đó, hoặc bạn chỉ muốn kiếm tra một vài từ đặc biệt, hãy tham khảo cộng đồngWordReference. Có một số lượng đáng kinh ngạc cách chủ đề và bản dịch cho nhiều ngôn ngữ khác nhau trên đó.
Thời buổi ngày nay, bạn cần cập nhật liên tục các chủ đề nóng, các xu hướng quốc tế để xác định nội dung mới cho website. Đối với điều này bạn có thể sử dụng Google Trends (sử dụng tìm kiếm HOT ở mỗi quốc gia), Twitterfall cho phép bạn dễ dàng theo dõi với một dòng chủ đề cụ thể đã định vị tính năng.Talkwalker là một công cụ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và dễ dàng tạo ra các thông báo qua email hoặc RSS.
[CENTER]
Nguồn: Moz.COM
Tác giả: Aleyda Solis
www.vnwebmaster.com
Similar topics
» Tổng hợp một số công cụ SEO
» Top 10 lời khuyên SEO thành công vào năm 2014
» Công cụ nào sẽ thay thế Toolbar Pagerank?
» Matt Cutts nói: sử dụng công cụ chối bỏ liên kết ngay cả khi trang web chưa bị phạt
» Top 10 lời khuyên SEO thành công vào năm 2014
» Công cụ nào sẽ thay thế Toolbar Pagerank?
» Matt Cutts nói: sử dụng công cụ chối bỏ liên kết ngay cả khi trang web chưa bị phạt
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|